เทคนิคการเพิ่มยอดขายด้วย Upselling และ Cross Selling

ปกติวิธีการที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการเพิ่มยอดขาย ให้กับสินค้าและบริการของตนเอง ผ่านทางเว็บไซต์ ก็จะใช้วิธีการเพิ่ม Traffic หรือ จำนวนคนเข้าเว็บไซต์

หรือพยายามเปลี่ยนจาก ผู้เข้าชม, ผู้อ่าน ให้เป็น ผู้ซื้อ ด้วยโปรโมชั่นต่างๆ แต่มีอีก วิธีนึง ที่จะสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน นั่นก็คือ Upselling และ Cross selling

Upselling

คือ การเสนอขายสินค้า ชิ้นที่ราคาสูงขึ้นให้กับลูกค้าและ นำเสนอประโยชน์ที่จะได้รับเพิ่มขึ้น เพื่อง่ายต่อการตัดสินใจ เช่น เสนอขาย Computer รุ่นที่แพงขึ้นโดยเสนอ Option ที่ดีกว่า

Cross selling

คือ การขายสินค้า ที่นอกเหนือจากสิ่งที่ลูกค้าได้ซื้อไป ซึ่งเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกันแบบส่งเสริมกัน เช่น ขายโทรศัพท์และ นำเสนอขายหูฟังคุณภาพเพิ่ม

ซึ่งเทคนิคที่นิยมใช้เพื่อให้การทำ Upselling และ Cross selling มีประสิทธิภาพมากขึ้นดังนี้

สำหรับ Upselling

1. นำเสนอสินค้าที่แพงขึ้นเล็กน้อย ไว้ใกล้ๆ กับสินค้าที่ลูกค้าสนใจ และอยู่ในจุดที่ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ทันที
2. นำสินค้าที่แพงขึ้นแต่ได้ของแถมที่ดูมีมูลค่า และดูคุ้มค่าเช่น แถม E-book หรือ Application พิเศษเพิ่ม
3. ชี้ให้เห็นถึงข้อเสียหากลูกค้าไม่ซื้อสินค้าที่ราคาสูงขึ้น

สำหรับ Cross selling

1. ขายแบบ Bundle หรือเป็น Package คือ การนำเสนอให้ลูกค้าซื้อสินค้าเป็น Set โดยที่ลูกค้าจ่ายเงินน้อยกว่าซื้อแยกชิ้น
2. ขายบริการเสริม เช่น ซื้อโทรศัพท์ หรือ คอมพิวเตอร์แล้วแถม ประกัน หรือ Course สอนการใช้งาน
ทั้งนี้ไม่ว่าเราต้องการเพิ่มยอดขายด้วยวิธีการ Upselling หรือ Cross selling ก็ตาม เราไม่ควรจะ Focus ที่ Revenue ที่เพิ่มขึ้นอย่างเดียวเท่านั้น ต้องคำนึงถึงประสบการณ์ดีๆ ที่ผู้ซื้อได้รับเป็นสำคัญ
 

Leave a Comment